Những điều bạn nên biết về Michael Kors

Năm 2012, một thương hiệu thời trang được tìm kiếm nhiều nhất trên Google, vượt mặt cả Gucci và Louis Vuiton. Vào năm 2013, ông đã được bầu chọn là một trong 100 người ảnh hưởng nhất thế giới do The Time bình chọn. Tháng giêng năm 2014, tạp chí Forbes cho biết ông ở thời điểm hiện tại có tài sản cá nhân hơn 1 tỷ USD, là người mới nhất gia nhập hàng tỷ phú ngành công nghiệp thời trang. Vâng đó chính là Michael Kors-thương hiệu thời trang đến từ Mỹ được thành lập vào năm 1981 bởi nhà thiết kế cùng tên Michael Kors. Vậy Michael Kors là ai? Ông có ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp thời trang. Cùng kacana tìm hiểu nhé.

1. Bắt đầu đam mê từ rất sớm

Kors tên khai sinh là Karl Anderson, Jr sinh tại Long Island, New York vào ngày 9 tháng 8 năm 1959.  Bố mẹ của ông li dị sớm từ khi ông còn nhỏ. Và ông có tên mới vào năm 5 tuổi,  khi mẹ ông cưới nhà doanh nhân Bill Kors "Mẹ của tôi hỏi: Con thì phải đổi họ? Tại sao con không chọn mới cái tên mới?" Kors nhớ lại. Và ông quyết định lấy tên mới là Michael David Kors.

Ông yêu thích thời trang khi còn rất nhỏ, mẹ của Kors tin rằng ông đã tiếp xúc với ngành công nghiệp dệt may và thời trang thông qua sự nghiệp người mẫu của mình. Thậm chí khi mới 5 tuổi, Kors đã thiết kế lại chiếc váy cưới cho mẹ trong cuộc hôn nhân lần thứ hai của bà.

Kors đã bắt đầu bán quần áo tự thiết kế của mình tại căn hầm bố mẹ ông mà sau này ông đặt tên là Iron Butterfly. Ông tham gia vào lớp học diễn xuất nhưng ông quyết định dừng việc học lại để thực hiện ước mơ trở thành nhà thiết kế thời trang của ông-năm ấy ông 14 tuổi.

Kors học tại học viện công nghệ thời trang vào năm 1977. Tuy nhiên, ông đã bỏ học chỉ sau 9 tháng và làm công việc tại cửa hàng bách hóa cao cấp Bergdorf Goodman. Một thời gian ngắn sau đó, bà Dawn Mello phát hiện ra tài năng tiềm ẩn của Kors. Sau đó bà đã yêu cầu ông thể hiện một bộ sưu tập và công ty sẽ mua nó. Đó chính là bước đệm vững chắc để ông bước vào ngành thời trang.

Những điều bạn nên biết về Michael Kors

Michael Kors và mẹ - bà Joan Kors; chụp ảnh cùng nữ diễn viên Olivia Munn tại Mercedes-Benz Fashion Week Spring 2015

2. Thành công và thất bại

Năm 1981, ông thành lập công ty và thương hiệu Michael Kors ra đời. Với bộ sưu tập đầu tiên của công ty, dòng Womanswear (dòng thiết kế thể thao, cổ điển dành cho nữ giới) được bày bán tại các cửa hàng bán lẻ cao cấp như Bloomingdales, Saks Fifth Avenue, Bergdorf Goodman...được đón chào nồng nhiệt và nhanh chóng đưa danh tiếng của ông đi khắp nước Mỹ với các khách hàng nổi tiếng đầu tiên là Anna Wintour, Barbara Walters.

Năm 1993, thất bại trong việc quản lí buộc Kors phải tuyên bố phá sản và ngưng bán sản phẩm một thời gian. Thời gian này ông đầu quân thiết kế cho thương hiệu thời trang của Pháp Céline, cũng là thiết kế dành cho nữ giới. Với các thiết kế vượt thời gian, năm 1995, Michael Kors nhận giải thưởng thời trang xuất sắc Elle/Cadillac. Năm 1996, ông được tạp chí Vogue đưa vào danh sách như là một trong những người sáng lập nên tạp chí, thậm chí còn gọi ông là "một trong những nhà thiết kế ảnh hưởng nhất thập kỉ". Năm 1997, Michael Kors đã tung dòng sản phẩm Ready-to-wear (quần áo sản xuất hàng loạt tại nhà máy với kích thước tiêu chuẩn) đầu tiên dành cho nữ giới với giá thành thấp hơn. Vào thời điểm này, ông cũng trở thành giám đốc sáng tạo cho thương hiệu Céline.

Những điều bạn nên biết về Michael Kors

Một mẫu túi xách Michael Kors

Và đến năm 1999, ông được trao giải thưởng CFDA (Council of Fashion Designers of America: là một trong những lễ trao giải thưởng thời tràn uy tín hàng đầu của nước Mỹ được tổ chức thường niên tại Lincoln, New York) cho thiết kế trang phục nữ của năm. Năm 2000, Michael Kors tung ra dòng nước hoa cho riêng mình với tên gọi: Michael Kors, liên tiếp các năm sau đó với tên của mình ông ra mắt các sản phẩm toàn diện dành cho cả nam và nữ: nước hoa, mắt kính, thắt lưng, giày dép, túi xách…đều thành công vang dội (đề cử giải thưởng CFDA vào các năm 2005, 2006, 2007, 2008). Năm 2003, giành giải thưởng CFDA cho thiết kế quần áo nam. Cũng trong năm này, vào tháng 10, Michael Kors rời Céline sau 6 năm làm việc để bắt đầu tập trung cho Thương hiệu của mình.

Bước ngoặc của Thương hiệu Michael Kors là năm 2004, khi ông tung ra các dòng sản phẩm mới được bán trên nhiều cửa hàng nổi tiếng tại nước Mỹ với: quần áo may sẵn, túi xách, quần áo bơi, quần Jean, giày dép, mắt kính và các phụ kiện khác. Năm 2016, ông đã có hơn 770 cửa hàng trên khắp thế giới. Năm 2011, đánh dấu kỉ niệm 30 năm Kors bước vào ngành công nghiệp thời trang.

Những điều bạn nên biết về Michael Kors

Michelle Obama trong bộ váy do Michael Kors thiết kế trong buổi ra mắt chân dung phu nhân Tổng Thống 

"Quần áo cũng giống như một bữa ăn ngon, một bộ phim hay, một giai điệu tuyệt vời" Kors đã mang câu nói đó để đặt vào tất cả thiết kế của mình-những thiết kế kinh điển vượt thời gian. Dù ông luôn mắc nhiều sai lầm trong khi thiết kế nhưng ông hạnh phúc vì điều đó "Nếu bạn không mắc sai lầm, bạn sẽ không tiến lên được, bạn mãi mãi mắc kẹt tại đó. Tôi đã hoàn thành xong và không bao giờ hối tiếc về chúng".

Chat với Kacana